Đối với bất kỳ ai đang phát triển sự nghiệp của mình, một điều thực sự có thể mang lại hiệu quả là xem xét việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Loại chiến lược xây dựng thương hiệu này có thể giúp tăng khả năng hiển thị, độ tin cậy và cơ hội của bạn khi được thực hiện đúng cách. Bây giờ, chúng ta sẽ khám phá tất cả những bí mật của việc xây dựng thương hiệu cá nhân và tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình thiết kế một chiến lược để tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân. Nó liên quan đến việc tạo ra một bản sắc khiến mọi người khác biệt với đối thủ cạnh tranh của họ, khiến họ dễ nhận biết và dễ liên hệ hơn với khán giả của họ.
Nói một cách đơn giản, đó là quá trình xây dựng thương hiệu cho một người. Thương hiệu cá nhân phải thể hiện chính xác người đó là ai, họ đại diện cho điều gì và họ muốn được biết đến vì điều gì. Nó phải chân thực nhất có thể. Cuối cùng, và đáng chú ý nhất, nó phải truyền tải đúng thông điệp và nhất quán trong một thời gian dài.
Năm lợi ích chính: tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một cách tuyệt vời để tiếp thị bản thân và sự nghiệp của bạn trong một đối tượng/ngành cụ thể. Nó cũng có thể có tác động tích cực mạnh mẽ đến cuộc sống nghề nghiệp của bạn.
Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác không có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Hoặc, nếu bạn là một doanh nhân, việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn tạo niềm tin và cam kết với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Loại chiến lược thương hiệu này cũng được sử dụng rộng rãi bởi những người nổi tiếng và chính trị gia như một cách để gây ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trước công chúng.
Bất kể mục tiêu của bạn là gì, việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn đạt được chúng. Dưới đây là năm lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng:
1) Cho phép bạn có lợi thế khác biệt so với những người khác
Hàng triệu người, bao gồm cả sinh viên và những người trẻ tuổi đang tìm việc, cạnh tranh để giành được những công việc, khách hàng và khách hàng giống nhau trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Chẳng hạn, theo thống kê của Kinsta , LinkedIn có 810 triệu người dùng và 57 triệu trong số đó là các công ty tuyển dụng.
Điều đó dẫn đến nhiều cạnh tranh, nhưng một thương hiệu cá nhân mạnh sẽ thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn nổi bật giữa đám đông và tạo ấn tượng lâu dài.
2) Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm
Nếu bạn có một thương hiệu cá nhân đặc biệt, nhiều khả năng mọi người sẽ chú ý đến bạn và đặt niềm tin vào những gì bạn làm. Ngoài ra, họ sẽ tự nhiên tin tưởng bạn hơn khi bạn định vị mình là một chuyên gia có kinh nghiệm thông qua thương hiệu của mình.
Sẽ đơn giản hơn nhiều để có được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng khi bạn được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
3) Tạo cơ hội nghề nghiệp
Một thương hiệu cá nhân mạnh sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, các buổi diễn thuyết, các mối quan hệ bán hàng, v.v.
Điều này hoàn toàn hợp lý vì 70% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội như LinkedIn để sàng lọc ứng viên, theo một nghiên cứu của CareerBuilder. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ có nhiều khả năng tìm thấy bạn và tiếp cận bạn với các cơ hội việc làm nếu bạn có thương hiệu cá nhân mạnh.
Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân cũng có thể thu hút đối tác, người ủng hộ và cử tri (nếu bạn là chính trị gia). Các cơ hội khác nhau tùy theo ngành bạn đang làm.
4) Giúp bạn thu hút khách hàng và khách hàng
Cho dù bạn là nghệ sĩ, người làm việc tự do, doanh nhân hay chủ doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn thu hút khách hàng và khách hàng mới. Nghiên cứu theo chiều dọc của Harvard cho thấy gần 60% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty mà họ đã nghe nói trước đây.
Khách hàng tiềm năng có xu hướng nhận ra tên của bạn và những gì bạn làm nếu bạn có một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ. Khách hàng có nhiều khả năng sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách nhất quán trong tương lai do trải nghiệm tích cực này.
5) Giúp bạn đạt được mục tiêu của mình
Bằng cách gắn kết thương hiệu của bạn với các mục tiêu của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được chúng hơn. Dưới đây là một số ví dụ:
• Nếu mục tiêu của bạn là có được một công việc tại một công ty cụ thể, thì hãy tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với các giá trị của họ và những gì họ đang tìm kiếm ở một nhân viên.
• Nếu bạn là một chính trị gia, mục tiêu của bạn sẽ là có thêm nhiều người ủng hộ và những người bỏ phiếu cho bạn.
• Nếu mục tiêu của bạn là thu hút nhiều khách hàng hơn, thì hãy tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với họ và những gì họ đang tìm kiếm ở một doanh nghiệp.
Bất kể mục tiêu là gì, chiến lược thương hiệu cá nhân sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu và mục tiêu của mỗi người.
Xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân đúng cách
Sau khi tìm hiểu về những lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, đã đến lúc khám phá các bước liên quan đến việc bắt đầu.
Bước #1: Xác định mục tiêu chính của bạn
Trước tiên, bạn phải quyết định chính xác những gì bạn muốn từ một thương hiệu cá nhân. Bạn hy vọng đạt được điều gì? Mục tiêu của bạn là gì? Khi đã hiểu rõ mình muốn gì, bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân để giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.
Bước #2: Thực hiện nghiên cứu thực chất
Bây giờ bạn đã biết mình muốn gì, đã đến lúc tiến hành một số nghiên cứu. Bước này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hiểu những gì đã tồn tại trên thị trường và những gì bạn cần làm để trở nên nổi bật.
- Đối tượng mục tiêu:
- Các thương hiệu cá nhân mạnh vượt trội trong việc cung cấp những gì mà một đối tượng cụ thể mong muốn. Trước khi bạn bắt đầu chiến lược của mình, hãy đảm bảo xác định đối tượng mục tiêu chính của bạn là gì. Các đối tượng mục tiêu được chọn cần phải phù hợp với các mục tiêu chính mà bạn muốn đạt được thông qua chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân này.Ví dụ: nếu bạn là nhạc sĩ, đối tượng mục tiêu chính của bạn sẽ là người nghe và những người thích phong cách âm nhạc của bạn. Mặt khác, nếu bạn là chuyên gia về biến đổi khí hậu, đối tượng mục tiêu của bạn có thể là những người muốn tìm hiểu về biến đổi khí hậu, nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc các chuyên gia trong ngành khác mà bạn có thể muốn làm việc cùng.Hãy dành chút thời gian để xác định đối tượng mục tiêu chính của bạn và suy nghĩ về nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn giao tiếp theo cách cộng hưởng với họ.
- Đối thủ cạnh tranh:
- Đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, điều bắt buộc là phải xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai để sau đó có thể định vị bản thân tốt hơn trên thị trường.Sau đây là hai bước chính bạn nên làm theo:
1) Xác định ai là đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách liệt kê tất cả những người hoặc nhóm người cạnh tranh với bạn hoặc có cùng mục tiêu với bạn
2) Xác định họ làm gì và làm như thế nào: có những đối thủ lớn không trong thị trường của bạn? Họ có gì để cung cấp? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?Có rất nhiều điều bạn có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh của mình. Phân tích bản thân và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì bạn cần làm để trở nên nổi bật.
- Bạn với tư cách là một người:
- Hình ảnh thương hiệu của bạn tồn tại cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn nên kiểm tra kết quả tìm kiếm trên Google cho tên của mình. Nó không phải luôn luôn là một điều tiêu cực nếu không có gì xảy ra. Bạn có khả năng tác động đến những gì mọi người nhìn thấy khi họ tìm kiếm danh tiếng của bạn trực tuyến.
Một ý tưởng hay khác là hỏi người thân của bạn về cách họ cảm nhận về bạn và điều gì khiến bạn trở nên độc đáo trong mắt họ.Cuối cùng, hãy phân tích bản thân dựa trên quan điểm của riêng bạn. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Khả năng của bạn là gì? Những khía cạnh nào trong tính cách hoặc chuyên môn của bạn mà bạn muốn làm nổi bật? Bạn muốn người khác nhìn nhận bạn như thế nào?
Bước #3: Tạo chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo của bạn
Kết quả công việc của bạn cho đến nay là bạn đã sẵn sàng để phát triển một kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây sẽ là lộ trình xây dựng và quản lý thương hiệu của bạn.
Ngay cả khi thương hiệu cá nhân khác với thương hiệu công ty/tổ chức, thì quá trình xây dựng thương hiệu đó cũng rất giống nhau. Dưới đây là các yếu tố chính nên được đưa vào chiến lược:
- Bản chất thương hiệu: mục đích , tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của bạn là gì ?
- Định vị thương hiệu hoặc đề xuất giá trị:Tuyên bốđịnh vị thương hiệu của bạn là gì ? Điều gì khiến bạn khác biệt với những người khác trong lĩnh vực của bạn? Những dịch vụ nào bạn có thể cung cấp mà không ai khác làm?
- Nhận diện thương hiệu: tên, câu chuyện cá nhân, tính cách, nhận diện hình ảnh, phong cách giao tiếp
- Chiến lược truyền thông: đối tượng, kênh truyền thông chính, thông điệp, chiến lược nội dung.
Hãy nhớ nhất quán với thương hiệu cá nhân của bạn trên tất cả các kênh và cung cấp những gì bạn hứa với khán giả của mình. Khi làm như vậy, bạn sẽ có được sự tin tưởng và tôn trọng của độc giả.
Tuyên bố thương hiệu cá nhân là gì?
Trong loại chiến lược này, việc tạo một tuyên bố về thương hiệu cá nhân cũng rất hữu ích. Đó là một cách để tổng hợp những gì khiến bạn khác biệt và những gì bạn muốn đạt được. Nó phải đơn giản để hiểu, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Bạn có thể nghĩ về nó như sân chính của bạn.
Không khó để tạo ra một tuyên bố về thương hiệu cá nhân. Trước tiên, hãy lập một danh sách kiểm tra những gì bạn chuyên về và những gì bạn mong muốn đạt được. Sau đó, thu hẹp nó xuống còn một hoặc hai câu tóm tắt tốt nhất bạn là ai và bạn muốn làm gì.
Tuyên bố thương hiệu cá nhân thường có thể được nhìn thấy trong phần tiểu sử của hồ sơ truyền thông xã hội, nhưng chúng cũng hữu ích trong thế giới ngoại tuyến khi thể hiện bản thân trước các đối tượng khác nhau.
Ví dụ tuyên bố thương hiệu cá nhân
“Tôi giúp các doanh nghiệp phát triển bằng cách tăng khả năng hiển thị trực tuyến của họ thông qua SEO và tiếp thị nội dung. “
“Tôi là một nhà thiết kế và phát triển web chuyên tạo các trang web WordPress tùy chỉnh. “
“Tôi là một họa sĩ minh họa chuyên nghiệp với niềm đam mê nhiếp ảnh và thơ ca. “
Như bạn có thể thấy từ các ví dụ này, các tuyên bố về thương hiệu cá nhân không nhất thiết phải phức tạp hoặc quá cao. Chúng nên là một lời giải thích đơn giản về con người bạn và những gì bạn muốn đạt được với nó.
Bạn có thể nâng cao tuyên bố thương hiệu cá nhân của mình bằng cách thêm một khẩu hiệu. Khẩu hiệu là một tuyên bố ngắn gọn và đáng nhớ tóm tắt những gì bạn làm và những gì khiến bạn khác biệt.
Ví dụ: nếu tuyên bố xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn là:
“Tôi giúp các doanh nghiệp phát triển bằng cách tăng khả năng hiển thị trực tuyến của họ thông qua SEO và tiếp thị nội dung ”
thì khẩu hiệu của bạn có thể là:“ Chuyên gia SEO đạt được kết quả ”
Tuyên bố thương hiệu cá nhân và khẩu hiệu rõ ràng, ngắn gọn và dễ nhớ. Họ nhanh chóng tóm tắt những gì bạn làm và điều khiến bạn trở nên độc đáo.
Chiến thắng các ví dụ thực tế về xây dựng thương hiệu cá nhân
Nếu bạn muốn lấy cảm hứng từ những ví dụ xây dựng thương hiệu cá nhân thành công ngoài đời thực, thì đây là một số ví dụ nổi tiếng nhất:
Emma Watson
Là một nữ diễn viên chủ yếu được biết đến với vai diễn trong loạt phim Harry Potter, Emma Watson đã làm việc chăm chỉ để chuyển hình ảnh của mình thành một nữ diễn viên trưởng thành tập trung mạnh vào hoạt động tích cực. Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Emma thực sự rất tận tụy với sự nghiệp nữ quyền. Cô ấy đã có thể thay đổi thương hiệu của mình với tư cách là một nữ lãnh đạo, người đã theo đuổi con đường học vấn ngoài diễn xuất và trở thành Đại sứ thiện chí của Phụ nữ LHQ. Cô cũng quảng bá thời trang bền vững và tổ chức các sự kiện hội thảo cho COP26. Mục đích của cô ấy được xác định rõ ràng và trách nhiệm xã hội là cốt lõi trong thương hiệu cá nhân của cô ấy.
Elon Musk
Elon Musk thành lập nhiều doanh nghiệp, bao gồm Tesla Motors và SpaceX. “Tony Stark ngoài đời thực” đã được so sánh với anh ấy vì cách anh ấy suy nghĩ vượt trội. Tính cách hơi lập dị của anh ấy đã giúp anh ấy xây dựng một thương hiệu cá nhân vững chắc đồng nghĩa với thành công.
Gói lại
Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều cần thiết cho bất kỳ ai muốn đạt được mục tiêu và phát triển sự nghiệp của mình. Bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và giành được lòng tin cũng như sự tôn trọng của mọi người nếu bạn tạo được một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
Vì vậy, hãy dành chút thời gian để xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo của bạn và theo dõi các cơ hội đang đến. Chắc chắn bạn sẽ dành thời gian một cách hiệu quả.
Nguồn: Thebrandingjournal.