Có một nhận thức chung rằng “thiết kế logo” và “xây dựng thương hiệu” là giống nhau. Đôi khi hai thuật ngữ này thậm chí còn được sử dụng làm từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, mặc dù chúng có liên quan chặt chẽ và phải hoạt động cùng nhau theo một cách gắn kết, nhưng chúng lại là những quá trình rất khác nhau.

Các khái niệm về logo và thương hiệu được giải thích

Thiết kế logo là quá trình thiết kế một logo. Và xây dựng thương hiệu quá trình để xây dựng một thương hiệu. Do đó, để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa thiết kế logo và xây dựng thương hiệu, điều quan trọng trước tiên là xác định các khái niệm về logo và thương hiệu:

Định nghĩa logo

Logo là một biểu tượng đồ họa dễ nhận biết để xác định một công ty, một sản phẩm thương mại hoặc bất kỳ thực thể công cộng hoặc tư nhân nào. Đó là một trong những cách để phân biệt một thương hiệu trong một thế giới cạnh tranh, đầy những yếu tố đồ họa cố gắng thu hút sự chú ý của chúng ta mỗi ngày. Logo nói chung là sự kết hợp của kiểu chữ, đồ họa/ký hiệu và màu sắc. Nó là một yếu tố đồ họa là một phần của bản sắc hình ảnh của một thương hiệu.

Ví dụ như logo CHANEL

logo CHANEL

Logo của CHANEL là một trong những logo nổi tiếng nhất trong số các thương hiệu cao cấp. Nó bao gồm hai chữ C đối diện và lồng vào nhau và từ CHANEL được viết hoa toàn bộ. Đôi khi, thương hiệu sử dụng hai chữ C riêng biệt (ví dụ: trên một số bao bì sản phẩm) hoặc chỉ phần “CHANEL” (ví dụ: trên trang web). Như vậy, có nhiều mục đích sử dụng logo trên các kênh khác nhau.

Định nghĩa thương hiệu

Thương hiệu là ý tưởng hoặc hình ảnh mà mọi người có trong đầu khi nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một công ty, cả về mặt thực tế và cảm xúc. Sự kết hợp các tín hiệu thể chất và cảm xúc này được kích hoạt khi tiếp xúc với tất cả các điểm tiếp xúc giữa một người và một thương hiệu cụ thể. Đây có thể là tên thương hiệu, logo, sản phẩm, nhận dạng hình ảnh, nhân viên hoặc quảng cáo – trong số những thứ khác.

Ví dụ như thương hiệu CHANEL

thương hiệu CHANEL

Sau khi nhìn thấy logo và nếu bạn đã hơi quen thuộc với thương hiệu, một số hình ảnh và cảm xúc có thể xuất hiện trong đầu bạn và nó có thể trông giống như ảnh ghép ở trên. Một số người có thể cảm thấy sang trọng và thanh lịch, nhớ đến người sáng lập thương hiệu như một biểu tượng thời trang, nghĩ về các sản phẩm (trang điểm, quần áo, phụ kiện), thời trang cao cấp của Pháp, giá cao hoặc trải nghiệm tại cửa hàng . Kinh nghiệm và nhận thức sẽ khác nhau đối với mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, do chiến lược xây dựng thương hiệu của CHANEL, ấn tượng tổng thể về thương hiệu sẽ khá giống với dân số nói chung. 

Sự khác biệt giữa thiết kế logo và xây dựng thương hiệu là gì?

Thiết kế logo là quá trình thiết kế một logo.

Xây dựng thương hiệu là quá trình xây dựng thương hiệu. Cụ thể hơn, đó là một chiến lược do các công ty thiết kế để giúp mọi người nhanh chóng xác định sản phẩm và tổ chức của họ, đồng thời cho họ lý do để chọn sản phẩm của họ thay vì đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược xây dựng thương hiệu làm rõ một thương hiệu cụ thể là gì và không phải là gì.

Xây dựng thương hiệu có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các công cụ khác nhau. Một số yếu tố được sử dụng trong chiến lược xây dựng thương hiệu là:


  • Định nghĩa thương hiệu: mục đích, giá trị, lời hứa
  • Tuyên bố định vị thương hiệu
  • Nhận diện thương hiệu: tên, giọng điệu, thiết kế nhận dạng hình ảnh ( bao gồm cả thiết kế logo )
  • Quảng cáo và truyền thông: TV, radio, tạp chí, quảng cáo ngoài trời, website, ứng dụng di động…
  • Tài trợ và hợp tác
  • Thiết kế sản phẩm và bao bì
  • Trải nghiệm tại cửa hàng
  • Trải nghiệm không gian làm việc và phong cách quản lý
  • dịch vụ khách hàng
  • chiến lược giá

 

Như chúng ta có thể thấy, thiết kế logo là một trong những công cụ được sử dụng để thiết kế bộ nhận diện hình ảnh của một thương hiệu.

Tại sao logo rất quan trọng cho mục đích xây dựng thương hiệu?

Mặc dù logo chỉ là một trong những yếu tố của thương hiệu, nhưng rất có thể nó sẽ xuất hiện trên phần lớn các điểm tiếp xúc với khách hàng và các bên liên quan khác, chẳng hạn như trang web, tài liệu quảng cáo, văn phòng phẩm, sản phẩm, bao bì, quảng cáo, đồng phục, cửa hàng, v.v. .

Do đó, logo có thể được coi là một trong những yếu tố đồ họa chính cho phép mọi người nhanh chóng xác định một tổ chức, sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó. Và khá thường xuyên, nó sẽ là điều đầu tiên mọi người sẽ sử dụng để xác định bạn.

Đây là lý do tại sao một logo được thiết kế tốt lại rất quan trọng cho mục đích xây dựng thương hiệu:


  1. Một logo được thiết kế tốt cho phép mọi người nhanh chóng xác định và nhớ lại thương hiệu của bạn
    Logo là một trong những điểm nhận dạng chính đối với khách hàng của bạn và các bên liên quan khác. Sau đó, nó sẽ giúp phát hiện thương hiệu của bạn sau vài giây, trên các kênh và điểm tiếp xúc khác nhau.
  2. Nó tạo ra sự nhất quán trên các kênh truyền thông khác nhau
    Trong thế giới ngày nay, các doanh nghiệp và tổ chức tồn tại trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm trang web, blog, phương tiện truyền thông xã hội, sự kiện, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, danh thiếp, v.v. Có một logo đa năng sẽ cho phép bạn đại diện cho thương hiệu của mình một cách thích hợp một cách nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông khác nhau.
  3. Nó là một phần của bản sắc thương hiệu
    Logo của thương hiệu hoặc tổ chức của bạn sẽ là một phần của bản sắc thương hiệu (trực quan) của bạn. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ là một trong những công cụ chính để phản ánh bằng hình ảnh tên thương hiệu, giá trị và tính cách của bạn với những người còn lại mà bạn giao tiếp.
  4. Nó nuôi dưỡng một hình ảnh chuyên nghiệp và nâng cao kỳ vọng
    Mọi người mong muốn một thương hiệu có một diện mạo chuyên nghiệp, bắt đầu từ logo của nó. Một thiết kế logo tốt được thực hiện bởi một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ làm cho thương hiệu của bạn nổi bật, nhưng cũng trông đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, việc thuê một nhà thiết kế logo sẽ tăng cơ hội có một logo độc đáo, sáng tạo và phản ánh bản sắc thương hiệu của bạn.
  5. Nó sẽ phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh
    Các thương hiệu có thể sử dụng thiết kế logo để phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh. Việc sử dụng các màu sắc, hình dạng, phong cách và kiểu chữ khác nhau cho thiết kế logo là một cách tuyệt vời để thể hiện thương hiệu của bạn là gì và không, so với các đối thủ cạnh tranh. Một thiết kế logo có liên quan cũng sẽ giúp mọi người nhớ lại thương hiệu trong ngành.
  6. Nó có thể tạo điều kiện kết nối cảm xúc với các bên liên quan của bạn và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu
    Mọi người nên kết nối ngay với thương hiệu của bạn khi họ nhìn thấy logo của bạn. Một thiết kế logo tốt sẽ giúp nâng cao trí nhớ của mọi người về tổ chức của bạn và cảm nhận của họ về tổ chức đó. Nếu cảm xúc tích cực, cho dù người đó là khách hàng tiềm năng, nhân viên hay nhà cung cấp, logo sẽ góp phần tạo nên mối liên hệ cảm xúc của họ với thương hiệu, trong số các yếu tố khác trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Đây là điều mà chúng ta đã thấy vào năm 2010 khi thương hiệu quần áo Gap quyết định thay đổi logo của mình và nhiều người tiêu dùng đã rất thất vọng với thiết kế logo mới nên công ty đã chọn quay lại logo ban đầu.

Phần kết luận

Tóm lại, bản thân logo là một yếu tố đồ họa đại diện cho thương hiệu, trong khi thương hiệu là sự kết hợp của tất cả các khía cạnh hữu hình và vô hình đại diện cho tổ chức. Nếu không có thương hiệu, logo sẽ không có ý nghĩa thực sự, nó chỉ đơn giản là một yếu tố đồ họa.

Khi được kết hợp với nhau, một biểu trưng được thiết kế tốt và một chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả sẽ giúp các tổ chức tiếp cận đối tượng của họ một cách hiệu quả, đồng thời tạo ra một thương hiệu dẫn đầu ngành, có khả năng phục hồi tốt. Nếu bạn là một doanh nhân và đang tìm cách xây dựng một thương hiệu mới, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của một logo được thiết kế đẹp, phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể của bạn. Đó sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng cho thương hiệu và tổ chức của bạn trong dài hạn.

Nguồn: Thebrandingjournal.