Tìm mục đích thương hiệu của bạn nên là bước đầu tiên trong chiến lược thương hiệu tổng thể của bạn, nhưng rất ít tổ chức làm điều đó. Bài viết này nhằm mục đích xác định khái niệm về mục đích thương hiệu và tại sao nó lại cần thiết cho chiến lược thương hiệu của bất kỳ tổ chức nào.
Mục đích thương hiệu là gì?
Mục đích thương hiệu là lý do cho các hoạt động của một tổ chức. Nó dựa trên những gì một công ty tin tưởng mạnh mẽ và những khác biệt mà nó có thể tạo ra trên thế giới. Nó không nhất thiết phải là cứu hành tinh, tuy nhiên, nó cần xứng đáng ở một mức độ nào đó. Ví dụ, bằng cách thực hiện những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa.
Để tìm ra mục đích thương hiệu của mình, bạn cần tự hỏi: Tại sao tổ chức/thương hiệu của bạn tồn tại? Mục đích lâu dài của nó là gì để cải thiện xã hội như ngày nay?
Được trích dẫn trong Tuần tiếp thị, Donnelly giải thích:
“Lời khuyên của tôi dành cho các thương hiệu là hãy xem xét lại mục đích của họ. Mục đích không phải là có một kế hoạch chiến thuật với một tổ chức từ thiện hoặc một cơ quan – nó phải lớn, truyền cảm hứng, đơn giản và đáng nhớ. Nó phải truyền cảm hứng cho mọi người trong công ty của bạn, cũng như các cổ đông, các bên liên quan và các cơ quan.”
Lợi ích của việc có mục đích thương hiệu rõ ràng:
Thương hiệu có mục đích:
- Bảo vệ niềm tin sẽ gia tăng giá trị cho cuộc sống của người tiêu dùng, xã hội và/hoặc môi trường của họ.
- Nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh nhờ chiến lược dài hạn tập trung và thông điệp rất rõ ràng.
- Đứng vững bằng cách tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh với tầm nhìn rõ ràng cho sứ mệnh dài hạn của thương hiệu.
Tại sao nó rất quan trọng?
Ngày nay, mọi tổ chức đều biết họ làm gì (ví dụ: bán sữa tắm), một số tổ chức biết cách họ làm điều đó (ví dụ: thông qua chiến lược khác biệt hóa thương hiệu rõ ràng, thiết kế bao bì thú vị, chiến dịch quảng cáo sáng tạo), nhưng rất ít người thực sự biết tại sao họ lại làm như vậy. nó (ví dụ: để giúp mọi người cảm thấy dễ chịu và chấp nhận cơ thể của họ như hiện tại, như Dove đã làm).
Tuy nhiên, một tổ chức có nhân viên có thể trả lời câu hỏi “Tại sao chúng ta ở đây?” sẽ tạo ra các kết nối cảm xúc sâu sắc hơn với người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. Ngày nay, người tiêu dùng cần các thương hiệu và sản phẩm mang lại ý nghĩa thực sự cho cuộc sống của họ và nhân viên cần hiểu mục đích thực sự của việc làm việc cho một tổ chức cụ thể là gì. Các thương hiệu không chỉ cần đại diện cho sản phẩm của họ mà còn cả những người đứng sau sản phẩm.
Trong bài Ted Talk rất nổi tiếng của mình, Simon Sinek đã giải thích rõ ràng lý do tại sao việc xây dựng mục đích cho thương hiệu lại quan trọng đến vậy. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên nhấp vào video dưới đây để xem toàn bộ bài phát biểu của anh ấy.
Để tóm tắt ý chính mà ông đã trình bày, Sinek giải thích rằng “Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua lý do tại sao bạn làm điều đó”. Những gì bạn làm chỉ chứng minh cho những người ngoài kia những gì bạn tin tưởng.
Để kết thúc, một mục đích lớn cần được tiếp nối bằng một cam kết bền vững, xác thực và lâu dài từ thương hiệu để đạt được mục đích đó. Điều này sẽ đảm bảo một tác động đáng chú ý đến doanh nghiệp.
Nguồn: Thebrandingjournal.