/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.
1.Chạm đến những đường biên của cảm xúc qua Triển lãm ‘Giao Niên’
Khi còn nhỏ, trẻ con dùng hội họa để “viền lại ý nghĩ”, ở một khía cạnh nào đó, họa sĩ là người vẫn giữ được năng lực sơ khai đó khi đã trưởng thành. Hơn nữa, nghệ thuật còn là phương tiện đầu tiên để diễn đạt ý nghĩa trước khi có chữ viết. Vì vậy, nghệ thuật không bao giờ là xa lạ với con người.
Nghệ thuật hiện đại sản sinh ra rất nhiều trường phái nhưng luôn xuất nguồn từ đời sống cá nhân, xã hội và gắn liền với khoa học. Bởi vậy, càng có nhiều chất liệu đời sống, thì người nghệ sĩ sáng tác càng hay còn người xem nghệ thuật sẽ càng thấy thú vị. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng của nó, tuy vậy, qua nó, chúng ta có thể thấy được thế giới quan và tư duy sáng tạo của nghệ sĩ. Bởi nghệ sĩ sáng tạo ra những hình thể mới trên trái đất này, nên ngắm các tác phẩm nghệ thuật, là một cách làm cho thế giới của chúng ta phong phú hơn.
“Giao niên” là chuỗi trưng bày thường niên được tổ chức bởi The Muse Art Space diễn ra vào thời điểm chuyển giao hằng năm. Các tác phẩm nghệ thuật được lựa chọn với nhiều trường phái và phong cách từ các nghệ sĩ mà chúng tôi đã có thời gian dài làm việc với họ. Trong những thời khắc đặc biệt này, chúng tôi không trưng bày theo chuyên đề hay cá nhân mà muốn đem đến không khí sôi nổi đa dạng từ nhiều nghệ sĩ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi trò chuyện với các bạn nhiều hơn về các tác phẩm và cách người nghệ sĩ tạo ra chúng, cũng như để chạm đến nhiều hơn những đường biên của cảm xúc, hay để thấy các tác phẩm nghệ thuật cũng là những cái nhìn sơ khai, gần gũi và đầy bản năng.
Trần T. Huyền
Thời gian: 01/12/2022 – 15/01/2023
Địa điểm: The Muse Artspace 47 Tràng Tiền, Hà Nội
Không gian trưng bày sẽ được thay đổi mỗi hai tuần
Nguồn: The Muse Art Space
2. Khám phá những khả thể của sơn mài qua Triển lãm ‘Arca Noa – Con Thuyền Noa’
Trở lại manzi sau tròn sáu năm – kể từ triển lãm cá nhân “Thấu/Scry” vào tháng 12 năm 2016 – tại lần trưng bày này, Phi Phi Oanh tiếp tục khảo nghiệm và trình hiện những khả thể của sơn mài với loạt tác phẩm mới, đa dạng về kích thước, quy mô, thủ pháp. “Arca Noa” gồm 10 tranh sơn mài thuộc các series khác nhau cùng một sắp đặt với hai ‘Thấu kính sơn mài’ (Lacquerscopes).
“‘Arca Noa‘ là nỗ lực nắm giữ và lưu trữ, trong hình hài sơn mài, mối quan hệ của chúng ta – loài người với trái đất, là bằng cứ cho sự chấp nhất và ý chí chiếm hữu của con người với tự nhiên, khao khát thuần hóa và vật hóa mọi thực thể và sự sống xung quanh. Các tác phẩm được trưng bày vừa như một sự thu lưu ngẫu nhiên những tàn tích của kỷ nguyên này – một thời đại lơ lửng trong trạng thái cân bằng mong manh, lại vừa như một sự biểu tượng hóa cái nhìn luôn đặt con người làm trọng tâm”.
Các tác phẩm cũng là khám phá của Phi Phi Oanh về một dạng chủ nghĩa hiện thực trong sơn mài; dựa trên sự quan sát trực tiếp lặp đi lặp lại kéo dài nhiều ngày của người nghệ sĩ, trong từng bước phủ lớp nọ lớp kia lên bề mặt rồi lại mài nhẵn đi, như thể xói mòn, một hành trình tự thân đã lưu dấu bước đi của thời gian, cũng như ấn ký của các điều kiện vật lý thuộc về không gian tương tác với xáo động trong nội tâm người nghệ sĩ. Với Phi Phi Oanh, quy trình kiến tạo rồi phá hủy liên tục để tiến tới một hình ảnh gói gọn cuối cùng khiến cho vật thể được quan sát và khắc họa dường như hiện diện trong những khoảnh khắc và thời điểm khác nhau. Không phải là cái kiểu bắt chộp được một trạng thái đúng nhất và duy nhất về màu/tông sắc như trong một bức ảnh, hiện thực sơn mài của Phi Phi Oanh lại tồn tại bởi độ trượt/ sự vuột ra của trải nghiệm liên tục biến đổi trong việc nhìn và thậm chí cả công nghệ để nhìn. Với Oanh, chính tính chất khó kiểm soát của sơn ta là tiềm năng nổi bật nhất của chất liệu này trong lĩnh vực hội họa.
Những dạng thức và hình thái mới của sơn ta được thăm dò ở cả khía cạnh vật lý (thông qua thử nghiệm trên các bề mặt và chất nền sáng tác khác nhau) lẫn khía cạnh biểu tượng (thông qua nới rộng phạm vi diễn giải cũng như đào sâu lý thuyết về vật liệu). Với Phi Phi Oanh, sơn mài, hay chính xác hơn là sơn ta, không đơn thuần là một chất liệu tạo hình bất hoạt, thay vào đó là một vật liệu ứng biến có khả năng đại diện cho một loạt các quan hệ địa phương, văn hóa, môi trường và thiên nhiên liên tục vận động và biến đổi.
Tính vật thể đối chiếu với phi vật chất hóa, Thuần hóa với chiếm hữu; Nỗ lực kéo dài và lưu giữ những vô hình – ký ức được hữu hình hóa bằng hiện thân vật lý, Mối tương quan giữa vi mô và vĩ mô, giữa vỗ về ký ức riêng tư với chất vấn sự vĩ đại của quy mô loài người, “Arca Noa” nhắc nhớ ta về tính hữu hạn của tồn tại, dẫu rằng hủy diệt và tái sinh luôn có vòng tuần hoàn tự thân của nó, vẫn có những biến mất khó mà tránh thoát cũng như không thể vãn hồi.
Thời gian: 11:00 – 19:00, Thứ ba – Chủ Nhật, 24/12/2022 – 05/02/2023
Địa điểm: Manzi Exhibition Space, 2 ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội.